Hà Nội Tuyên Truyền về Nguyễn Văn Bé

A lie told often enough becomes the truth – Một sự nói láo được lập lại nhiều lần thì thành sự thật. Đó là lời dạy của Vladimir Lenin. Theo gương Lenin, chủ trương “gian dối” cũng đã được Hồ Chí Minh đề cập nhiều lần trong các bài viết của ông ta trên báo “Cứu Quốc,” và chính tiểu sử và tên tuổi của Hồ cũng là một “huyền thoại.”

“Đảng cộng sản sinh ra để làm hai việc: Nói láo và làm bậỵ Hễ chúng nói là nói láo, hễ làm là làm bậỵ Xin độc giả nhớ dùm cho như vậỵ Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi. Đây là lời chắc nịch của của một cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc. Sau khoảng 10 năm “chăn gối” với chế độ, ông bừng tỉnh và tìm cách trốn vào Nam rồi trở thành một nhà văn lỗi lạc, phi thường – nhà văn Xuân Vũ.

Những nhân vật được ban bộ của Đảng “sáng tạo” như Lê Văn Tám, Tạ Thị Kiều, Võ Thị Sáu… đã bị vạch trần là những chuyện “hư cấu” bởi Trần Huy Liệu, Xuân Vũ (Đồng Bằng Gai Góc).

Hầu như một chuyện hư cấu nổi tiếng nhất mà giới đặc trách về bộ phận tâm lý tuyên truyền (psychological operation) của Mỹ khai thác rất nhiều trong giai đoạn thập niên 60, khi đương đầu với hệ thống tuyên truyền của cộng sản miền Bắc. Đó là câu chuyện Nguyễn Văn Bé. Hình ảnh của người thanh niên miền Nam, xuất thân từ một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Mỹ Tho, được đăng đầy trên các báo Đảng, tem thư, tượng đài, chương trình văn nghệ…

Dựa vào bài viết của Sergeamt Major Herbert Friedman trên trang Psywarrior, Joint United States Public Affairs Office (JUSPAO) kể rằng:

Một trong những chiến dịch tâm lý bất thường nhất của Chiến tranh Việt Nam liên quan đến anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Bé. Sinh năm 1941 tại Châu Thành, tham gia du kích năm 1961, theo truyền thuyết, người du kích Việt Cộng trẻ tuổi đang cùng đồng đội làm nhiệm vụ vận chuyển chất nổ vào ngày 30/5/1966 thì bị tấn công và bị bắt. Thay vì khuất phục, anh ấy đã chọn hy sinh bản thân và chết cái chết của một người tử sĩ. Quân đội Mỹ và Việt Nam yêu cầu anh hướng dẫn họ cách hoạt động của một loại mìn nổ không xác định. Được làm như vậy. Anh nhặt quả mìn cao qua đầu, hô to: “Mặt trận dân tộc giải phóng muôn năm, Đả đảo đế quốc Mỹ”. Sau đó, anh ta đập quả mìn vào một chiếc xe bọc thép, giết chết chính mình và 69 sĩ quan và binh lính Mỹ và Việt Nam.

Trong sáu tháng, Đảng Lao Động (Cộng sản) kể về những anh hùng bằng văn xuôi và bài hát. Các thanh niên được khuyến khích thi đua với anh hùng liệt sĩ. Bé đã từng là một du kích kiểu mẫu. Anh ấy đã tham gia Đoàn khi còn nhỏ. Có những bài thơ, tập sách, vở kịch và đài phát thanh kể về cái chết và sự hy sinh của Bé. Những người cộng sản ở miền Bắc thậm chí đã viết một vở opera cho Bé. Ngoài ra, hai bức tượng đã được dựng lên để vinh danh cậu ta. Việt Cộng đã truy tặng Bé danh hiệu “Trung dũng bất khuất và Dũng cảm vĩ đại.”

Nhưng cũng nhờ những tuyên truyền lố bịch mà nhóm người Mỹ này đã đánh ngược lại một cách thành công, ngoạn mục.

Nguyễn Văn Bé có lẽ là người chiến thắng của chúng tôi trong cuộc chiến. Anh đã được chế độ Bắc Việt tôn vinh là một trong những anh hùng vĩ đại của cuộc chiến và tất cả thanh niên của Bắc Việt Nam đã được khuyến khích noi theo chủ nghĩa anh hùng của anh. Hà Nội thông tin rằng anh ta đã bị bắt, nhưng ngay cả trong khi bị bắt, anh ta đã cho nổ tung một chiếc xe tăng của Hoa Kỳ trước khi anh ta bị giết.

Trong lúc dự định, Nguyễn Văn Bé đã bị bắt, chúng tôi đã tìm thấy anh ta trong một trại tù binh của Chính phủ Việt Nam Cộng Hòa. Chúng tôi đã xoay sở để đưa anh ta ra khỏi trại, xử dụng anh ta như tác giả của nhiều truyền đơn mà chúng tôi đã thả xuống Bắc Việt Nam và các lực lượng Bắc Việt ở Nam Việt Nam. Trong kết quả này, anh ấy đã hạ bệ tất cả những gì Hà Nội đã nói về anh . Chúng tôi đã sắp xếp để anh ấy gặp báo chí và xuất hiện trên đài phát thanh và TV.

Nguyễn Văn Bé cầm chính báo Tiền Phong của Đảng đăng tin mình chết và vinh danh như một anh hùng.
Nguyễn Văn Bé được đài phát thanh của Mỹ phỏng vấn

Nguyen Van Be is interviewed at the JUSPAO radio studio by Contact Magazine Bureau Chief James Ridgeway in late 1966
James Ridgeway Collection – The Virtual Vietnam Archive – Texas Tech

Đây là bài ca nhằm vạch trần huyền thoại Nguyễn Văn Bé. Nhạc Nguyễn Văn Long, lời Nguyễn Công Lương.

Tôi vẫn ở đây
Nhưng tin đồn đã lan truyền rằng tôi đã chết.
Và với nhiều điểm tô điểm cho cuộc sống của tôi, họ đã thêm vào…
Với mục đích tuyên truyền.

I’m still here
But the rumor was spread that I have died.
And with many embellishments to my life, they added…
For the purpose of propaganda.

Khi Sony Nguyen khoảng 10 tuổi ở Việt Nam, hầu như ngày nào anh cũng nghe giọng nói của Nguyễn Văn Bé trên đài phát thanh. Anh ấy nói với tôi (tác giả Herbert Friedman của bài viết này trên Psywarrior.com) vào năm 2012 rằng thông điệp của Bé luôn giống nhau: Tôi là Nguyễn Văn Bé và chính phủ Bắc Việt tuyên bố tôi là một liệt sĩ, nhưng tôi vẫn còn sống ở miền Nam Việt Nam.

Ở đây chúng ta thấy Bé đeo một cặp kính râm kiểu Mỹ sang trọng. Một phụ nữ Việt Nam chạm vào cánh tay anh. Cô ấy bị hoang mang khi gặp một người nổi tiếng như vậy, hay cô ấy đang tìm hiểu xem anh ta thực sự còn sống như người Mỹ nói hay là một con ma như cộng sản tuyên bố?

Sources: Psywarrior.com; Information and photos from the Author Sergeant Major Herbert A. Friedman.

Post a comment or leave a trackback: Trackback URL.

Leave a comment